Linggo, Pebrero 20, 2011

Talambuhay ni Nickomedes Valencia

SWIMMING TAYO! :D
Welcome to JOLLIBEE! :)

Garduate nako!! =)))

    Ahem!! Ako nga po pala si Nickomedes Valencia,labing pitong gulang.Pinanganak noong Setyembre 15,1993.Nakatira sa 98.m leonor st. San Pablo City.Ako'y medyo matangkad may kayumangging kulay  
at cute daw hehe.

     Magulang ko ay sina Analyn Valencia at Romeo Valencia.Isa lang ang kapatid ko,si Royce Valencia na labing walong taong gulang na.Ako ay nabibilang sa tinatawag na broken family.Sabi ni mama naghiwalay daw sila noong ako'y tatlong taong gulang pa lamang.Hindi naman sinabi sa akin ang dahilan.Minsan ko lamang nakikita ang aking ama.Kahawig ka daw sabi nang aking ina.
     Ako'y pumasok ng kinder sa Guadalupe Day Care Center.Napakakulit ko daw noong aakoy bata pa.Hindi daw ako pumapasok kung hindi maputi ang aking damit at pag walang pabango.Lagi ko rin daw dala
ang aking paboritong laruan.Masayang masaya naman ang aking ina nang ako'y natapos doon ng may karangalan.

     Nag grade 1 naman ako sa mababang paaralan ng Ambray.Hindi ako sanay noong una na wala si mama,kaya ako'y laging umuuwi pag hindi ko siya nakikita.Minsan naman tinutulugan kon ang aking guro,kaya
laging galit sa akin ang aking guro,parang tigre pag nagagalit. Noong grade 2 naman,natuto na akong makinig sa aking guro,kaya naman nagbunga ito, noong recognition ay nakatanggap ako ng karangalan.Pinagpatuloy ko ang maayos na pg-aaral noong akoy grade 3-5.
      Naaalala ko noong bakasyon nang grade 4 ay araw ng pagiging binata ang pagpapatuli.Akoy takot na takot pagnakikita ko amg mga kabataan
na nakahawak sa short nang matapos tulian.Kabadong kabado ako noon.eto na ako na,nakita ko,babae ang magtutuli sa akin,hiyang-hiya ako kaya ako'y lumabas,binuhat pa nga ako ng aking lolo para lang matuloy ang pagtutuli sa akin.Pg uwi namin ay inaasar ako ng aking mga tiyahin.binata na daw ako.

      Nagdiwang naman ako ng pinakamasaya kong kaarawan noong ako'y grade 6.Napakasayadahil nagdala si lola ng jollibee sa aking mga kaibigansa skul at para sa aking mga guro.Swerte nga at nagkadoble pa dahilnagdala din si mama.Tuwang tuwa naman ang aking mga kaibigan.Nagswiming naman kami kinagabihan.Napakasaya ko dahil nagdala si mama ng masasarap na pagkain.

       Noong ako'y grade 6 ako ay napabarkada.Hindi ko napaghusayan ang aking pagaaral.Lagi akong napapadamay sa mga gulo.Minsan nga napaaway kaming magbabarkada ,yun napagalitan kami ng aming punong guro.Natuto din akong magsugaltulad ng kara,tong-its,at iba pang sugal na hindi dapat ginagawa ng isang mabait na mag-aaral.Pero noong nakita babaeng gustong gusto ko ay unti unti kong inayos ang aking pag-aaral.Napansin din ng aking guro na tumataas ang aking mga marka.Ganon pala talaga yun,pag may inspirasyon ka ay kaya mong baguhin ang mga nakasanayang masamang bagay.Kaya naman noong babgitin ang aking pangalan sa isa sa pinakamagagaling sa aming paaralan.tuwang tuwa si mama kaya naghanda siya ng masasarap na pagkain.

       Pumasok naman ako ng 1st yir sa paaralan ng CLDDMNHS.Masaya rin ang pag-aaral dito,nagkaroon ako dito ng maraming kaibigan.Isa na rito ang naging matalik kong kaibigan na si Franz Cabuhat.Lagi kaming magkasama sa mga kakulitan kaya naman laging galit sa amin ang aming guro.

       Noong ako'y nakatuntong ng 3rd yir ay maraming masasayang bagay at malulungkot ang nangyari sa akin.Masaya dahil kasama ko parin ang aking mga kaibigan.noong kami'y ng-eexperiment sa science guro namin si Sir Legaspi.Isa sa kaklase ko ang nagdala ng blender upang gamitin namin sa experimento.Hindi ko naman sinasadyang matabig ito,kaya nalaglag at nabasag.Tumanggi ako sa ginawa ko.Ilang araw ding hindi ako pumasok.Nakagiliwan kong mag bilyar kaya lagi akong nagkakating sa mga klase namin.Papasok sa umaga,dederetso na ako sa labas at pupuntang bilyaran at uuwi na lamang pag alas singko na.Pirmahan na nang clearance hindi parin ako pumapasok,dahil natatakot akong malaman nang aking ina,dahil alam kong mahal ang blender na iyon,kaya naisip ko na lamang na tumigil.Hindi ko naman alam na ako'y nakapasa pa,at kailangan ko na lamang na magpapirma ng clearance upang makapag-4th yir.Dahil sa katamaran hindi ako nakapagpapirma kaya hindi ako nakapasok.Kaya naman ngdesisyon ang aking ina na papuntahin na lamang ako sa Maynila,sa bahay ng aking tiyahin at para makaiwas sa barkada.

        Sa Pasig,Manila ako nagbakasyon,tumutulong ako sa gawaing bahay doon.Tumutulong din ako sa pagdadala ng mga paninda sa palengke doon.Kaya naman lagi akong nabibigyan ng pera ng aking tiya,pambili ng aking mga damit.

        Nawili ako doon dahil tuwing mayroong may kaarawan ay lagi kaming nag aawting.Tulad sa laiya,doon kami nagrent ng rest house los balcones ang pangalan ng bahay.Napakaganda doon dahil kumpleto sa gamit at napakalaki pa.Mayroong bilyaran,sugalan,basketbol kort,video games, madami at malalaking kurto,private pool,malinis at malaking kusina at napakalapit sa beach.Kaya naman hinding hindi ko malilimutan.

       Noong kaarawan naman nang aking tiyuhin ay nagpunta kami sa Dalampasigan Beach Resort sa Saria Quezon.Napakasaya din doon ako unang natutong ma-inom,nalasing nga ako nun at napasuka sa buhangin.Buti nalang hindi nalaman nang aking tiyahin.Napakasarap din nang tabunanang buong katawan nang buhangin at naka labas lang ay ang ulo.Mainit sa pakiramdamat mahirap huminga.Kinagabihan sina mama naman ay nag-inom din kasama ang mga kaibigan niyang babae.Kinagabihan ay nagpunta rin kami sa may malapit sa beach ,gumawa kami ng bonfire doon,masaya dahil ngkwekwentuhan kami habang na-iinom ang aking mga tiyuhin.Kaya naman ay hinding-hindi ko malilimutan ang mga karanasan sa Maynila.

       Umuwi naman ako nung enrolan nang ng 4th yir upang makapagtapos ng pag-aaral.Nakapag-enrol  ako at naging pangkat ko ay 4e.Masaya noong unang pasukan kahit wala pa akong kakilala.Magulo kaya masaya. Unti-unti ko rin silang nakilala,kaya nagkaroon ako nang maraming kaibigan.May kumuha pa nga nang cp # ko ih. 4f pala yun,nakakatext ko pag minsan.Pero yung barkada niya ang naging gf ko.Masaya ako pag kasama ko siya,kaya nga lang hindi rin nagtagal.Masaya na mahirap ang nararanasan ko ngayong 4th yir.Alam kong marami pang mangyayaring maganda sa buhay ko.Sana ay makatapos ako nang pag-aaral at makapagtrabaho.Makahanap din sana nang magandang tabaho.At sana mahanap ko rin si Miss.Beautiful para sa akin... hehehe
    

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento