Linggo, Pebrero 20, 2011

I Was B orn to be "Eden" :) - Ang Talambuhay ni Eden Joy Caguite


   Ako ay si Eden Joy Albay Caguite.Nakatira sa Brgy.San Diego Lungsod ng San Pablo. Ipinanganak noong Setyembre 13,1994. Ang aking mga mapagmahal na magulang ay sina Eduardo L. Caguite ang aking ama at si Ofelia A. Caguite ang aking ina. Ako ay bunso sa apat na magkakapatid meron akong isang ate na si April C. Torres at meron din akong dalawang kuya sila ay sina Arwin A. Caguite at Leo A. Caguite.Lahat sila ay nakapagtapos ng kolehiyo. At ngayon may sari-sarili na din silang pamilya. Ang ate ko ay may isang anak si Simone Gabriel C.Torres, tatlong taong gulang. Si kuya Arwin ko naman ay may isa na ding anak na si Paul Matthew Caguite, dalawang taong gulang. May isa ding anak si kuya Leo ang pangalan naman ay si Stephen William U.Caguite, isang taong gulang. Nagkataong lahat ng mga pamangkin ko ay puro lalaki na sobrang kukulit at malulusog.haha..=))

   Malaki ang pasasalamat ko sa Panginoong Diyos dahil ipinagkaloob niya ako sa aking mapagmahal at napakasuportadong pamilya. Dahil doon wala na akong mahihiling pa. Mahal na mahal ko sila.

  Nang ako ay bata pa sabi ng aking ina marami daw ang natutuwa sa akin dahil para daw akong bola bilog na bilog sa sobrang katabaan.Kaya daw pagkatapos nila akong buhatin o kargahin ngalay na ngalay daw ang kanilang mga braso sa sobrang kabigatan ko..hahahaJ

   Tuwang tuwa daw sa akin ang mga ninong at ninang ko sa binyag sabi ng lola ko.Lalong lalo na ang aking ninang attorney.Kaya ninang attorney ang tawag ko sa kanya dahil isa siyang attorney o abugado.Siya ay si Loida G.Capuno pero hindi na siya attorney ngayon,isa na siyang Judge o tagahatol.Kaya ang tawag ko na sa kanya ay ninang judge na.hehehe.=)

   Sabi ni Madir simula may isang taon ako hindi ako nawalan ng keyk at lobo.Kasi hindi daw napayag yung lolo ko na hindi ako ipaghanda.Hanggang may pitong taong gulang ako laging may keyk at lobo.Pero pagdating ko ng walong taong gulang.tanda ko noon nung nag birthday ako wala ng keyk at lobo pero may handa naman.Sabi ni Padir,kaya daw hindi na nila ako binili ng mga yun kasi malaki na daw ako.Kaya kina-cash na lang nila para daw naman may pambili ako ng mga gusto ko at para naman daw mailibre ko na rin yung mga kaibigan ko.Hanggang ngayon sa kasalukuyan ganun pa rin yung nangyayari kaya laging Solve ang aking birthday..=)


ANG AKING PAG-AARAL:


  Nagsimula akong mag-aral noong tatlong taong gulang pa lang ako.Summer School sa IGLESIA NI CRISTO.Ang teacher ko pa noon ay si Mam Alunan na sobrang Taray!nakakatakot kaya hindi ko sya malilimutan.

   Pagkatapos nun nag-aral naman ako sa San Diego Elementary School ng Daycare.Apat na taong gulang naman ako nun.,tapos ang teacher ko pa ay si Mam Eseo na sobrang bait.Sa tuwing may magbibirthday sa amin lagi syang may regalo na hotdog pillow.Kaya tandang tanda ko siya.

   Pagkatapos ko gumaraduate doon.Pumasok naman ako sa Sta.Isabel Little Angel Learning Center sa Adventist yun.Limang taong gulang ako noon.Teacher ko doon si Mam Batralo,siya ang pangalawa sa mga naging teacher ko na mataray pero mabait naman pag minsan.At ang pinakagusto ko pa noong nag-aaral ako doon ay yung sa tuwing awasan ang diretso naming ni madir ay sa Jollibee.Lagi ako pinag jojollibee ni madir lalong lalo na pag tuwing pagkatapos ng exam.tapos isa o tatlo lang ang mali ko diretso na agad kami sa bayan para kumain.Tapos nung graduation day na nabigla si Madir kasi hindi nya inaasahan na isa ako sa mga honor.Kaya sobrang memorable yun sa kanya.Kasi wala talaga syang kaalam-alam.hehehe…

   Pagdating ko naman sa Elemtarya sa San Diego School ako pumasok.Simula unang baiting hanggang makatapos ng ika-anim na baiting.Ang guro ko nung unang baiting ako ay si Mam Caperina na ngayon ay retired na at nasa ibang bansa na.Tapos nung ikalawang baiting naman ay si Mam Capistrano na ngayon ay nasa langit nasa piling ng Panginoong Diyos.Nung ikatlong baiting naman ay si Mam Bathan na hanggang ngayon ay nagtuturo pa rin,Isa yun sa mga paborito kong guro nung nasa elementarya ako kasi sobrang bait niya.Tapos nung nasa ikaapat na baiting na ako .ang guro naman ay si Mam Montoya na sobrang seryoso sa pagtuturo pero nakikipagbiruan naman pag oras nang biruan.At si Sr.Vista naman ang teacher ko nung nasa ikalimang baitang ako .Siya lang ang kaisa-isang kong naging guro na lalaki nung nasa elemntarya ako.Tapos ang huli ko ng naging guro ay si Mam De Guzman tulad din siya ni Mam Montoya.Ang pinaka paborito kong subject noon ay (GMRC) Good Moral and Right Conduct madali kasi..hahaha..=)Malaki ang naging papel ng mga teacher ko nung elementary sa akin kasi dahil sa kanila mas naintindihan ko yung mga bagay na hindi ko pa nalalaman.

   Tungkol naman sa aking mga kaklase ko noong elementary.Masaya ako dahil nakilala ko sila.Sa totoo lang kilalang-kilala ko sila kasi simula Grade 1 hanggang garde 6 kami-kami ang magkaklase.hahaha..walang sawaan.kaya mahaba-haba rin ang aming mga pinagsamahan.Ang maganda pa doon magkakaibigan pa rin kami hanggang ngayon.kahit hindi na kami magkaklase at kahit iba-iba na kami ng pinapasukang school.Nagkakasama-sama pa rin kami tuwing bakasyon,Tapos sa tuwing makikita naming ang isa’t-isa ang paboritong linya lagi ay ‘LIBRE NAMAN DYAN’”o kaya kung ano na lang ang maisip tulad ng biglaang pagpaplano ng pagswi-swimming o kaya naman pupunta sa mga bahay-bahay naming lahat at magtatakaw.Kaya Masaya ako kasi naging kaibigan ko sila at naging parte sila ng buhay ko.Para sa akin “Frienship is a wondrous thing,in all God’s gifts it is the best….”

   Nung First Year na ako nung unang day ng pasukan ang hirap makipag kilala kasi nakakahiya.Pero nung nagtagal-tagal marami na din akong nakilala at naging kaibigan.Tapos nagsimula na din yung mga paggawa ng mga pangalan ng mga grupo kunwari Angel Demons at marami pang iba.masaya pa lalo pag magkakasabay kami kumain ng tanghalian tapos sabay sabay din umuwi habang nagkukwentuhan.Pero hindi maiwasan sa isang grupo ng magkakaibigan ang awayan o tampuhan,kahit ganun pa man nagkakaayos pa rin kasi hindi matiis ang isa”t isa.Ang paborito kong teacher noon ay Sr.Dennis Lacsam=).Kasi sobrang galing niya magturo.Kung paano bigkasin ng maganda ang isang salita.kaya laging nananalo ang mga ipinanglalaban nya sa bigkasan.At pag si Sir nagalit,galit talaga pero pag biruan,nakikipagbiruan talaga.Hindi ko naranasan pati ng mga kaklase ko dati na magduladulaan ng Ibong Adarna.Kasi imbis na sumali kami dun,pinagawa na lng kami ni Sir ng tula.At hindi lang basta-basta ang paggagawa ng tula.kailangan punto por punto.Kaya sobrang hirap gumawa ng tula.Pero kahit ganoon nakaya ko pa rin naman..hahaha…

   Pagdating ko naman ng 2nd year mga bagong kaklase ang nakilala ko kasi bumaba ang seksyon dahil nahuli na ako nag enroll.kaya sa mababang seksyon ako napunta.Pero ayos lang kasi hindi naman mahalaga kung anung seksyon mo,ang mahalaga nakakapasok at nakakapag-aral ka.di ba?:)Masmarami pa nga akong nakilala eh kaya nadagdagan ang mga kaibigan ko.Tulad nung first year ako,hindi ko din naranasan pati ng mga kaklase ko ang magduladulaan ng Florante at Laura.Dahil nagalit sa aming lahat si Mam Bidula kaya yun hindi na kami pinasali.Ang paborito ko namang teacher noon ay si Mam Delos Angeles kasi malinaw niyang ipinapaliwang ang mga aralin naming tungkol sa Agham.

   Nung mag 3rd year naman ako mga bagong kaklase ulit ang aking mga nakilala kasi bumaba ako dahil sa hindi ako masyadong nag seryoso noong 2nd year ako.kung hindi ako bumaba eh di sana hindi ko nakilala ang mga baliw kong kaklase.Joke lng ha!hahahaha…Ang turingan naming lahat sa loob ng silid aralan ay parang tunay na magkakapatid na rin.Kasi sama-sama,tulong-tulong kami sa mga gawain.Tulad na lang sa pag-iingay,sa kalokohan at higit sa lahat tulong-tulong sa pagsasagot.haha..pagmahirap lang naman ang test namin at hindi naman lagi.Tapos ang tawagan namin ay “bespren”Kahit hindi pa gaanong ka-close pati ibang seksyon tinatawag din naming bespren.At dito naranasn din naming ma-guidance lahat dahil sa kaingayan.kaya pinarusahan kami.Pinaglinis kami sa buong campus.Dahil sa naranasan naming maparusahan.Natuto kami na huwag ng mag-iingay ng sobrang malakas.kaya simula nun hindi na kami gaanong nag-iingay.haha..Ang paboritong kong teacher noon ay si Mam Quides dahil sobrang bait niya,ang turing niya sa amin parang mag anak na.

   Ito na ngayon ang kasalukuyan 4th year.kami-kami pa rin ang magkaklase kaso may tumaas at may bumabang seksyon.Yung iba napunta sa D tpos yung iba naman nasa F na. Pero may mga pumalit naman sa kanila yung mga dating D at F napunta ngayon sa seksyon naming E.Halos nagpalitan lang sila.haha..Napahiwalay man sila sa amin, magkaka-close pa rin kami tulad nung mga nagyari sa 3rd year,sama-sama pa rin kami sa ingayan,kalokohan,kakulitan at higit sa lahat tulungan sa tuwing may exam.hehehe..Hindi ko man naranasan pati ng mga kaklase ko dati na mag ibong adarna at florante at laura.Naranasan ko naman pati ng mga kaklase ko ko ngayong 4th year na mag cheerdance,sumayaw noong magbubukas ang SM San Pablo at kung anu-ano pa.pero nung JS hindi ako sumali kasi hindi kasali yung isa sa mga bespren ko,kaya hindi na rin ako sumali para may kadamay siya.Kami lang dalawa ang hindi kasali sa aming lahat na magbebespren.Pero ayos lang yun kasi kasali naman kami noong nakaraang taon,kaya naranasan din naman naming yun.Ang mga paborito ko nayon teacher ay sina Gng.Audije-Filipino, Mam Magtibay-English, Sr.Vasques-Science, Mam calanasan-Araling Panlipunan, MamDadivas-Math, Mam De Catro-Values. Mam Aquino-TLE, Sr.Marfori/Sr.Victorio-Mapeh at higit sa lahat si Sr.Dennis Lacsam-Computer. Lahat pala paborito ko.=)

   Hindi pa man ako nakaka-graduate nagpapasalamat na ako sa kanilang lahat dahil sa mga kaalamang itinuro nila sa akin. At sa pagiging parang pangalawang magulang ko na rin sa loob ng paaralan.At sa pagpasok ko ng kolehiyo hindi ko kakalimuta na isa ako sa mga produkto ng Col. D. Dizon Memorial National High School. ”Proud to be from Dizon”



 







My Graduation

Happy 1st!

nung baby pa ko:)

My Christening

graduation :>

                                                             

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento