Lunes, Pebrero 21, 2011

"Ang Babaing may Pahed" by Mutya Aquino Astrologio

                                                          ako sa kasalukuyan sa aming bahay,,
me :) high school
        
 Ako si Mutya Astrologio,isinilang ako sa Hospital ng San Pablo noong October 15,1995,ang aking mga magulang ay sina Ronnie Astrologio at Marisol Astrologio.Ang aking ama ay tubong Ilocos sur,samantalang ang aking ina naman ay sadyang taga Laguna. Sila ay nagkakilala dito sa San Pablo dahil ang aking ama ay nagtarabaho dito,sila ay nagkakilala dahil nagtitinda sa isang bakery ang aking ina,bumili daw ang aking ama sa bakery na yun at dun nabuo ang kanilang pag-iibigan at di sa kalaunan ay nagbunga ang kanilang pagsasama ng 5 anak .Una ay Mark na 22 years old na,siya ay nag aral sa paaralan ng San Marcos,at nag high school sa Dizon high siya ay hindi nakapag college dahil masyadong kulang sa financial , sa ngayon siya ay nagtatrabaho sa Botica at nag iipon ng pera upang makapag aral ng kolehiyo.Ang sumunopd naman ay si Nico na 10 years old na,si Benzar ang pangatlo na 17 years old ay parehas na nag aral na elementary sa San Marcos,ako ang pang apat at ang bunso ay i Mekyla na 5 taong gulang pa lamang at sa darating na pasukan ay mag aaral na ng Day Care........


Ako ay bininyagan sa simbahan ng Del Remedio na 6 na buwan pa lamang kasama ang aking mga magulang at ang mga ninang at ninong ko sa binyagan na yon.pagkatapos ng binyagan ay mayroong isang salu salo sa aming bahay, nadoon ang aking mga ninang at ninong at ang iba pa naming kamag anak.Noong ako naman daw ay nagdaos na aking unang kaarawan ang sabi ng aking ina ay marami daw mga bisita ang pumunta ,sabi nila ay nagiong masaya daw. Angaking 1st birthday ay hindi masyadong marangya ang naging pagdaraos.Maraming regalo ang aking natanggap sa aking unang kaarawan nayon...


Limang taong gulang ay nag aral na ako ng kinder sa San Marcos elim. school.Madami akong naging kaklase.Tuwing akoy papasok ay lagio akong inihaatad ng aikng ina dahil bata nag ako ay baka daw maaksidente.Pagkatapos ko mag aral ng kinder, akoy pumasok na ng grade 1, masaya,madaming akong naging kaklase natatandaan ko pa nga ang guro ko pa nun ay si mam Talatala na mabait sa amin pero minsan ay nagiging mataray kasi maiingay at makukulit kami noon,syempre ang grade 1 ay mahilig pang maglaro at mag ingay.Tuwing bakasyon bibihira akong nasa bahay namin,palagi akong nasa bahay ng pinsan ko,tuwing akoy nasa bahay nila palagi kaming naglalaro ng kung anu ano.Kapag oras na kg kainan o paligo lagi akong sinusundo na aking ina, minsan pa nga ay napapagalitan pa ako dahila lagi na lang daw akong wala sa aming bahay.Ganyan lang ang buhay ko tuwing bakasyon noong bata pa ako.


Pasukan na naman Grade 2 na, nakapaninibago dahil yung kaklase ko nung grade 1 ay hindi ko na kaklase ng grade 2.Myroong mga baging transferred na estudyante kaya hindi pa kami noon close.Kapag nandyan na ang bago kong guro akoy tahimik lamang dahil hindi ko pa alam kung anong ugali ang mayroong sa guro ko.Ang pangalan pa nga ng teacher ko nun ay Mrs.Natividad, matand na kaya palaging nagagalit,mabagal ng kumilos kasi matanda na may pag kaulyanun na.Habang tumatagal ay nagiging ka close ko na aking mga kaklase,kaya habang tumatagal ay nagiging maingay ang aming klase,kya minsan nagagalit ang aming guro,.Palagi pa rin akong sinudundo ng aking ina sa paaralan..


Nung grade 3 ako masaya ang unang arw ko sa school kasi naging kaklase jko ang aking pinsan na si mean,kaya noong araw na yon masya at may kasama na ko kaagad..Tuwing papasok umaga at papasok na ako ay hindi na ako hinahatid na aking ina dahila nagsasakay na ako at kasabay ko pati ang aking pinsan, natatandaan ko pa nga nun ang pamasahelang ay piso lang mura pa hindi kagay ngayon na ang mahal na,sana ay hindi na tumaas ang pamasahe...




Noong bakasyon noon, ay pumayag ang aking ina ay ama na sa Bicol ako magbakasyon sa abahay na ninang ko.Msayang masaya ako ako nun kasi first time kong hindi mababakasyon sa amin.Excited ako na pumunta sa Bicol dahi gusto kong makita kung gagano kaganda ang Bicol.Araw na ng pag alis namin ,tanda ko pa nun ng niloko ako ng aking tita na ang sabi ay nakakalis na daw ang aking ninang at akoy naiwan na daw dahil ang tagal kong dumating,pero hindi ko alam na niloloko lang nila ako at hinihintay na umiyak ako, at nung umiyak na ako ay lumabas na sila at pinagtawanan nila akomg lahat.Noong nasa biyahe kami ay masaya ako,kasi hindi ako pinapabayaan ng aking ninang palagi niya akong tinatanong kung nagugutom na ako.kapag naandar na ang bus o kay ang tren ay tinitingnanko ang paligid,lalo na nung nakasakay kami sa van,dumaan kami dun sa tinatawag na bituka ng manok,nakakahilo kasi paikot iko.Nakarating na kami sa bahay ng ninang ko,nagpahinga muna ako kasi napagod ako sa biyahe.Isang arw niyakag akong ninang ko na maligo sa ilog,syenpre sumama naman ako kasi first time kong maliligo sa ilog,malamig ang tubig.Pagkatapos maligo ay kumain na kami ng tanghalian, ang sarap na pagkain.Lgi nila akong sinasama sa ibat ibang lugar,at yun araw na ng pag alis namin sa laguna.Excited din ako sa pag uwi namin kasi gusto kong ikwento sa magulang ko kung ano ang nangyari sa akin sa Bicol,at marami kaming pasalubong sa kanila .Pgdating ko sa bahay namin nagkuwento agad ako,natuwa sila at hindi naman daw ako naboring dun.Tapos na ang bakasyon.


Pasukan na naman ganun ulit bagong kaklase at bagong teacher na naman.Habang tumatagal ay nagiging close ko na ang aking mga kaklase..Natatandaan ko pa nga nun nung may makaaway akong kaklase dahil sinabi ko lang naman na wag siyang maingay ayun nagaliy sa akin,muntik na ang akong umiyak eh pinigilan ko lang..


Bakasyon noon ng akoy sumama sa aking kaibigan na hindi ko naman alm kung saan pupunta,ang layo ng nilakad nami,nakaabot kami sa san mateo naggala lang kami dun.Pagkadating ko sa amin ay galit na galit ang aking ama,dahil hindi man lang daw ako nagpa alam kaya ayon napagaliltan ako..


Grade 6 ako,masaya ako dahil nakaabot ako ng grade 6,nag igi talaga ako sa pag aaralupang makagraduate,dahil kung hindi ko pag iigihan ang aking pag aaral ay hindi ako makakagraduate at sayang naman ang isang taon at magagalit pati ang aking magulang. Graduation noon at tuwana tuwa ajko dahil matatanggap kop ang aking diploma,akoy kinakabahan nung tinawag na ang aking pangalan ko upang umakyat sa stage.Natapos din ang aking kaba nung makababa ako sa stage tuwang tuwa ako dahil nakagradute na ako..




High school na ako sa, Dizon high ako pumasok g first year,unang araw ng pasukan,kinakabahan pa ako nun kasi hindi ko pa alam ang room ko at ang pasikot sikot doo sa Dizon high,pwero nung tumatagal nagiging masaya.Tandang tanda ko ng first time ipatawag ang aking magulang dahil akoy nag cuttinhkasama ang iba ko pang kaklase,takot na takot ako nun kasi alam kung papagalitan ako na aking magulang.Valentines pa ng pumunta sa school ang aking ama,kinausap siya ng teacher ko at sinbi kung bakit siya pinatawag.Hindi ako nagkamali dahilpagdating ko sa aming bahay ay napagalitan na agad ako ng aking ina at ama.Naiiyak ako nun at upang tigilan na nila ako ay natulog na kakagad ako.Mayroon pa ding akong ibang naging probleme noon first year ako,ginawan ko lang ng paraan upang matapos na.


Nung second year ako ay malungkot ako dahila bumaba ag aking section.Kasi ang section ko nung furst year ay I-C eh naging 2-D ako,Gusto ko nga nu magpalipat eh kaso bawal na daw,wala na kong magawa gutohin ko man ay hindi pwede.Nung umpisa kokonti pa lang ang kakilala ko pero habang tumatagal nakikilala ko na sila at nagiging close na kami.Ang tezcher ko pa nga ay si Mam Bidula buntis pa siys nung naging tezcher ko.Nung nag Florante at Laura kami ay hindi na akami pinasali dahil wala naman daw koopereasyon,kaya ayon hindu na kami pinasali.Ang pinagawa na lang sa amin ay sauluhin ang buod ng Florante at Laura,hindi pwedeng hindi sasauluhinat hindi makakapasa.Naging masaya naman ako nung 2nd year pero hindi lahat ng oras at araw ay palaging masaya.Pati sa bahay namin madalas akong napapagalitan dahil napaka tamad ko daw,kaya minsan masama ang loob ko sa aking magulang dahil lagi na lang silang galit sa akin.Hindi ko sila maintindihan kung sakin sila nagagalit o kung pinag bubuntunan lang nila ako ng galit.Minsan nagagalit ako sa aking magulang dahil kapag kapatid ko halimbawa ang may kasalanan ay sa akin sila nagagalit kaya minsan naiisip ko kung mahal ba nila ak.Kahit hanggang ngayon ay ganito pa rin sila sa akin,lagi na lang kaming nag aaway na aking magulang dahil minsan napapasagot ako na maliat nagiging pilosopo minsan
Lagi lang ganyan ang buhay kokapag ako walang pasok. 

ako at si eden sa corridor
ako at si danica noong concert
ako at si jhay m yung crush ko
ako at ang kapatid ko si kyla
 Nung 3rd year ako bumaba ulit ang section ko dahil hindi ako nag igi sa pag aaral kaya ayon bumaba ang section ko.Dati nung umpisa ayaw ko sa section na E,hindi ko alam kung bakit basta ayaw ko lang.Kagaya nung 2nd year no choice ako hindi pwedeng magpalipat ng section.Habang tumatagal naisip kong nagkamali ako,hindi ko alam na ganun pala kasaya sa section na yun,hindi lang maingay maingay na maingay kaya naging m,asaya ako nung 3rd year.Masama pa lang nagsasalita ng tapos nagsisisi sa sa mga sinasabi sa huli.


Nung bakasyon dapat sa Manila ako magbabakasyon ay hindi lang natuloy dahil hindi ako pinayagan ng aking ina,wala naman akong magawa,kailangan sumunod sa kanila,kaya gustuhin ko man ay hindi pwede.Nung bakasyon sa amin, minsan nakakaboring,kaya minsan napunta na lang ako sa bahay ng pinsan ko,may anak na baby kasi yon ginagawa kong libangan.


Ngayong 4th year na ako,malapit na grumaduate pinag iigi ko talaga para makagraduate at para matuwa sa akin ang aking magulang.Ganito lang ang buhay ko ngayong teenager ako..............,,,,,,,,hehehe






SALAMAT:}




MUTYA,,,,

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento